Người Việt dành bao nhiêu tiền cho mua sắm online?

Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.


Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử Việt Nam năm 2025 tiếp tục thăng hoa, khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế số.

Quy mô thị trường thương mại điện tử trong năm 2025 ước tính vượt 31 tỷ USD, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2020; chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước, 2/3 kinh tế số.

Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm 10 quốc gia tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới và Top 3 ASEAN về quy mô, sau Indonesia và Thái Lan, với tốc độ trung bình 20-25%/năm bất chấp đại dịch và biến động kinh tế.

Mua sắm trực tuyến không còn là xu hướng mới mà đã trở thành kênh tiêu dùng phổ biến của người dân.

Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, thương mại điện tử đã trở thành kênh phân phối chủ lực với hơn 60 triệu người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến, gấp đôi so với năm 2020. Mức chi tiêu thương mại điện tử bình quân đầu người năm 2025 đạt 400 USD/người/năm (khoảng 10,5 triệu đồng).

Nhiều mô hình kinh doanh số bùng nổ. Trong đó, mua sắm qua thiết bị di động chiếm tới 73% tổng số giao dịch, còn bán hàng qua mạng xã hội và livestream tiếp tục bùng nổ, trở thành kênh phân phối quan trọng.

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Chính sách, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, thông tin doanh số từ sàn Shopee hiện đạt khoảng 600-700 tỷ đồng mỗi ngày. TikTok Shop cũng không kém cạnh khi đạt khoảng hai phần ba doanh số của Shopee. Tính chung hai nền tảng này, mỗi ngày người Việt chi gần 1.000 tỷ đồng cho mua sắm trực tuyến.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi cho phép tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng quốc tế, rút ngắn chuỗi trung gian và giảm chi phí so với xuất khẩu truyền thống.

Đặc biệt, Luật Thương mại điện tử đã được Quốc hội vừa thông qua được kỳ vọng sẽ góp phần kiến tạo không gian phát triển mới, vừa đảm bảo minh bạch, trách nhiệm và tính pháp lý rõ ràng; vừa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy chuyển đổi số bền vững và an toàn.

Mai Anh/vietnamfinance