VCCI đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời công văn của Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Xăng liên tục tăng giá từ đầu năm tới nay.

Trong văn bản, VCCI thể hiện sự đồng tình với tính cần thiết và cấp thiết của việc giảm các nghĩa vụ thuế của mặt hàng xăng dầu nhằm đáp ứng mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay.

Theo VCCI, ngoài thuế BVMT thì thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng dầu cũng cần cắt giảm; đồng thời đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bãi bỏ này và có văn bản báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới.

Với đề xuất của Bộ Tài chính, VCCI đánh giá ưu điểm của việc cắt giảm thuế BVMT là có thể thực hiện ngay trong tháng 7 tới đây, do đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

VCCI nêu quan đểm:"Nếu lựa chọn cắt giảm thuế TTĐB hoặc thuế giá trị gia tăng (GTGT) thì phải đợi kỳ họp Quốc hội gần nhất vào cuối năm 2022, như vậy sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô hiện nay".

Theo VCCI, mức giảm thuế của dự thảo hiện nay là hợp lý vì đây là mức giảm cao nhất thuộc thẩm quyền của UBTVQH (trong mức sàn của Luật Thuế BVMT).

Đối với phương án cắt giảm thuế nhập khẩu với xăng dầu, VCCI góp ý dự thảo tờ trình chưa nêu rõ lý do vì sao không lựa chọn phương án này. Bởi vấn đề này thuộc thẩm quyền của Chính phủ và hoàn toàn có thể làm ngay trong tháng 7/2022.

Theo VCCI, tờ trình có đề cập đến các cam kết của Việt Nam trong các FTA, tuy nhiên, theo rà soát, đây là các cam kết mức thuế nhập khẩu tối đa mà Việt Nam được phép áp dụng. Điều này có nghĩa là các FTA đó vẫn cho phép Việt Nam hạ thuế nhập khẩu thấp hơn và tăng trở lại mức cam kết khi cần thiết. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ hơn phương án cắt giảm thuế nhập khẩu hoặc thuyết minh chi tiết hơn lý do không lựa chọn phương án này.

Ngoài ra, VCCI đánh giá dự thảo tờ trình của Bộ Tài chính đã thuyết minh tương đối chi tiết các tác động ngân sách trong trường hợp thực hiện phương án giảm thuế BVMT như đề xuất.

Tuy nhiên, VCCI cho rằng việc giảm thuế này đặt trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, dẫn đến các khoản thu theo thuế suất tương đối (gồm thuế TTĐB, thuế GTGT và thuế nhập khẩu) tăng mạnh.

Do đó, tác động tổng thể đến thu ngân sách sẽ không lớn như được trình bày trong dự thảo tờ trình. VCCI nêu đề xuất: "Cơ quan soạn thảo cần bổ sung các thuyết minh về tác động tổng thể này giúp cơ quan có thẩm quyền có thêm cơ sở để ra quyết định".